พิมพ์หน้านี้ ส่งให้เพื่อน ตั้งเป็นหน้าแรก
ภาษาไทย
English
 
เข้าสู่ระบบผู้สมัคร
  ชื่อเข้าสู่ระบบ :
  รหัสผ่าน :
 
ผู้สมัครสมัครสมาชิกใหม่
ลืมรหัสผ่าน
 
เข้าสู่ระบบนายจ้าง
  ชื่อเข้าสู่ระบบ :
  รหัสผ่าน :
 
นายจ้างสมัครสมาชิกใหม่
ลืมรหัสผ่าน
 
Search
Google
ThaiHotelJob.com
 
สมาชิกรับข่าวสาร
ต้องการรับข่าวสารผ่านอีเมล์ กรุณากรอกอีเมล์ของท่านในช่อง แล้วกดปุ่มสมัครสมาชิก
 
ดาวน์โหลดข้อมูล
General Forms/Admin (Password: hoteljob)
Hotel Job Descriptions (Password: hoteljob)
Recruitment Forms (Password: hoteljob)
Payroll & Benefits
ร่าง พ.ร.บ.โรงแรม 2547
พ.ร.บ. โรงแรม 2478
MANPOWER PLANNING
 
นักศึกษา - หางานพิเศษ
ช่วงเดือนเมษายน

ทักษะและความสามารถพิเศษอื่นๆ • มีทักษะในงานแกะสลัก จัดดอกไม้ จับผ้าสเกิร์ต • การน าเสนอความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ ผ่านการจัดจานอาหาร • ทักษะการติดต่อสื่อสารและความเป็นผู้น าที่ดี • ความสนใจในอาหารและการประกอบอาหารที่ หลากหลาย สวัสดิการ -มีที่พัก -อาหาร -ชุดยูนิฟอร์ม

มีที่พักให้ มีสวัสดิการต่างๆ เริ่มฝึกได้ เมษายน-กรกฏาคม 2562

สื่อสารภาษาอังกฤษได้ดี ใจรักบริการ ใช้คอมพิวเตอร์ได้ดี ติดต่อ 089-4444233

ต้องการสมัครงาน เป็นนักศึกษาฝึกงานในโรงแรม แผนก Front office and F&B

อยากได้ที่ฝึกงาน ฝึกประมาณ 2 เดือนครับ มีที่พัก และก็เงินเดือนให้ในระหว่างฝึกงานครับ

มีความประสงค์ที่จะฝึกงานโรงแรม ในช่วงเดือนพฤศจิกายน - กุมภาพัธ์ ค่ะ

เนื่องจากโรงแรมหาดเทียน บีช รีสอร์ท (Haadtien Beach Resort) เป็นโรงแรมบนเกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี ตั้งอยู่บนหาดส่วนตัว 350 เมตร ทางตอนใต้ของเกาะและเป็นอ่าวธรรมชาติ มีจำนวนห้องพักทั้งหมด 144 ห้องโดยแบ่งเป็นห้องพัก 74 ห้อง และแบบวิลล่า 70 หลัง ซึ่งทางโรงแรมฯ มีนโยบายในการส่งเสริมนักศึกษาที่เรียนในสายการโรงแรมและที่พักเข้าฝึกงานในสายงานที่ได้เรียนรู้ เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ทักษะและเพื่อนำไปใช้ในการทำงานที่มีคุณภาพต่อไปในในตำแหน่งดังต่อไปนี้ - Front Office - Food & Beverages - Housekeeping - Kitchen - Accounting นักศึกษาทุกท่านที่เข้ารับการฝึกงาน จะได้รับผลตอบแทนรายละเอียดดังนี้ 1. หนังสือ/ใบประกาศ จากทางรีสอร์ทเมื่อฝึกงานจบหลักสูตรของทางมหาวิทยาลัยกำหนด 2. ค่าเบี้ยเลี้ยง เดือนละ 3,500 บาท 3. อาหารฟรี 3 มื้อ 4. เครื่องแบบฟรี 3 ชุด (นักศึกษา ซัก-รีด เอง) 5. ห้องพัก ฟรี 6. ค่าไฟฟ้า ฟรี 7. ค่าน้ำประปา ฟรี 2,700 ลิตร/เดือน

My name is Rahma. I am a student of Rajamangala University in Bangkok. I am Indonesian.

สามารถเริ่มฝึกงานได้ตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคม 2558 จำนวน 540 ชั่วโมง

ประกาศทั้งหมด
 
ข่าวธุรกิจบริการ :

Job Vacancy for Private Residence "Chef" Urgent!!



Job Vacancy " CUSTODIAN "



Job Vacancy for Private Residence "Chef" Urgent



โรงแรมเปิดใหม่รับด่วนหลายอัตรา หาดกะตะ ภูเก็ต



เกาะจำ รีสอร์ท  เปิดรับสมัครงานด่วน 2 ตำแหน่ง



Siam@Siam Design Hotels Bangkok รับด่วนดังนี้



Siam@Siam Design Hotels Bangkok รับด่วน.!



The Pela Phuket



โรงแรมไฮแอท รีเจนซี่ หัวหิน และเดอะบาราย



โรงแรมรอยัล เมืองสมุย วิลล่า


ข่าวทั้งหมด
 
เกร็ดน่ารู้ - สาระงานบริการ

10. Ecole Hôtelière de Genève, Switzerland



8. Oxford Brookes University, United Kingdom



9. César Ritz Colleges, Le Bouveret, Brig – Switze



1. Ecole Hôtelière de Lausanne, Switzerland



2. Les Roches International



3. Glion Institute of Higher Education,



4. Cornell University, USA



5. Hotelschool The Hague, Netherlands



6. Les Roches International School of Hotel Managt



7. Hotel School Vatel, France


เกร็ดน่ารู้ - สาระงานบริการทั้งหมด
 
ข่าวสารโรงแรมและรีสอร์ท🎉🎉


“ซี.พี.แลนด์” ทุ่ม 4,000 ล้าน ตั้งเป้าโตดับเบิล ผุดโรงแรม 14
ข่าวทั้งหมด
 
ประกาศแต่งตั้งบุคคล


กลุ่มโรงแรมอนันตรา ประกาศแต่งตั้ง GM ใหม่ 3 แห่ง
ข่าวทั้งหมด
 
ข่าวฝึกอบรมงานธุรกิจบริการ


วิทยาลัยดุสิตธานี เปิดอบรมหลักสูตร การจัดการโรงแรม
ข่าวทั้งหมด
 
รางวัลธุรกิจบริการ


Congratulations to the Sukhothai Bangkok Hotel has
ข่าวทั้งหมด
 
โรงแรม รีสอร์ท เปิดใหม่


โรงแรมในเครือโกลว์แห่งใหม่ “โกลว์ กรุงเทพ ริเวอร์
ข่าวทั้งหมด
 
ข่าวงานโรงแรม ขอนแก่น ⚡⚡


The Cotton Tree Hometel Khonkaen
ข่าวทั้งหมด
 
โรงแรมรับสมัคร พนักงานรายวัน - Casual


ด่วนรับพนักงานเสิร์ฟรายวันจำนวนมาก
ข่าวทั้งหมด
นานาสาระสายการบิน สาระน่ารู้เรื่องเครื่องดื่ม
สาระการทำอาหาร โดย เชฟ เฟดเดอร์ริค สาระน่ารู้เรื่องอาหาร
วีดิทัศน์งานบริการ สาระความรู้สำหรับชาวการโรงแรมที่ควรรู้
สาระน่ารู้โรงแรมและรีสอร์ท สาระน่ารู้งานบริหารทรัพยากรบุคคล
อุทยานจังหวัดต่างๆ สาระน่ารู้ทั่วๆไป
10 อันดับ โรงเรียนการโรงแรมที่ดี ที่สุดในโลก สถานที่น่าเที่ยวในไทย
สาระน่ารู้เรื่องท่องเที่ยวและทัวร์ ข้อมูลท่องเที่ยวรอบโลก
www.thaihoteljob.com

การเตรียมตัวเพื่อสัมภาษณ์ [30/09/2548] 2033 ครั้งที่อ่าน

 

 

การเตรียมตัวเพื่อสัมภาษณ์

(1) หาข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ทำงานพยายามหาข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ ทำงานให้ได้มากที่สุด คุณจะมีความหวังมากขึ้น หรืออย่างน้อยจะได้ไม่พลาดจนต้องนั่งกุมขมับภายหลังยิ่ง สมัครตำแหน่งสำคัญ ยิ่งต้องหาความรู้ให้มาก

ห้องสมุด เป็นแหล่งเริ่มต้นที่ ทั้งห้องสมุดของรัฐ ห้องสมุดกลางของมหาวิทยาลัย ห้องสมุดประจำคณะ - ประจำแผนก ห้องสมุดของเอกชน-บริษัท-ธนาคาร-มูลนิธิ -รัฐวิสาหกิจ-และอื่น ๆ จะช่วยคุณได้ ให้ความรู้เกี่ยวกับความเป็นมาของสถานที่ทำงาน-ของบริษัท รายชื่อผู้อำนวยการรายละเอียด โดยย่อเกี่ยวกับสาขา ผลิตภัณฑ์ และฐานะทางการเงินเป็นต้น


ถ้าสถานที่ทำงานใดพิมพ์วารสารแจกทั่วไป วารสารประจำปี จะเป็นประโยชน์ต่อคุณ ข้อมูลที่ได้จากการรายงานประจำปี เช่น บัญชีรายรับ รายจ่ายล่าสุด รายละเอียดผู้ถือหุ้น รายชื่อผู้อำนวยการ ความเก่าแก่ของบริษัท และอื่น ๆ อีกมากที่สำคัญ คุณต้อง มั่นใจได้ในข้อมูล ไม่ใช่เดาสุ่มเอาเองหรือจากความจำครึ่ง ๆ กลาง ๆ มิฉะนั้นภาพของบริษัทจะผิดเพี้ยนไปจากความเป็นจริง การขยายตัวอย่างรวดเร็วและความแตกต่างหลากหลายในวงการธุรกิจ อาจทำให้คุณสับสน การค้นคว้าข้อมูลเล็ก ๆ น้อย ๆ ช่วยไม่ให้คุณพลาดเวลาสัมภาษณ์


คุณควร พูดคุย กับใครก็ได้ที่มีความรู้เกี่ยวกับบริษัท บริษัทมีชื่อเสียงด้านไหน? (ในกรณีนี้คุณอาจได้ข้อมูลขัดแย้งกัน แต่คุณก็จะยังได้ภาพคร่าว ๆ ของบริษัทอยู่ดี) ยิ่งได้พูดคุยกับ  คนวงใน  ของบริษัทคุณจะยิ่งได้ข้อมูลเพิ่มมากขึ้น เพราะเขามีความรู้เกี่ยวกับงาน สินค้า ผลิตภัณฑ์ บริการ ตำแหน่งงาน และเลยไปถึงกระบวนการคัดเลือกคนของบริษัทและคำถามในการสัมภาษณ์ที่เขาเคยผ่านมาก่อนด้วย คุณอาจนัดหมายเวลาพูดคุยกับเขา ขอยืมหนังสือเกี่ยวกับการจัดตั้งบริษัทซึ่งไม่ใคร่เปิดเผยให้คนนอกรู้ เช่น แมกกาซีนรายชื่อคณะกรรมการบริหาร เป็นต้น ในกรณีคนที่คุณพูดคุยด้วย เคยผ่านการสัมภาษณ์ที่บริษัทนี้มาก่อนก็จริง แต่ไม่ผ่านและคราวนี้ยังเป็นหนึ่งในบรรดาผู้สมัครรุ่นเดียวกับคุณ ก็อย่าหวังว่าจะได้ข้อมูลจากเขามากนัก


การสอดส่ายสายตาตามหน้า หนังสือพิมพ์ จะช่วยให้คุณมีข้อมูลทางธุรกิจที่ทันสมัย อย่าลืมอ่านหน้ารับสมัครงาน-บริการทอง-หรืออะไรทำนองนี้เป็นอันขาด เพราะหน้านี้จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับการขยายงานและตำแหน่งงานใหม่ ๆ เช่น ประกาศรับสมัครหัวหน้าแผนกหรือหัวหน้าสาขาที่เปิดใหม่ เป็นต้น


จงเพิ่มเติมความรู้ด้วยการสมัครเข้ารับ การอบรม ที่เอื้อประโยชน์ต่อตำแหน่งงานที่คุณกำลังรอสัมภาษณ์ (หรือหมายตาไว้) คุณจะได้พูดจาฉะฉานอย่างคนมี (กึ๋น) หรือเสมือนเป็น (คนวงใน) และยังเป็นการประกาศถึงความเป็นหนุ่มสาวไฟแรง กระตือรือร้นต่อการแสวงหาความรู้ใหม่ ๆ ด้วย เช่น สมัครอบรมหลักสูตรคอมพิวเตอร์ของ ศศินทร์ ภาษาอังกฤษเชิงธุรกิจของ ธรรมศาสตร์ - กว่าจะเป็นนักประชาสัมพันธ์มือโปร- ของศูนย์พัฒนาบุคลิกภาพ (เอ็ม.ที.แอล.)  -นายแนวหน้า- และ -เลขาฯ บริหาร- ของบี.ซี.เอ็ม. ฯลฯ


เพื่อให้ข้อมูลครบถ้วนสมบูรณ์จริง ๆ คุณต้องแน่ใจว่ารู้แจ้งแทงตลอดทั้งวงการธุรกิจหรืออุตสาหกรรมที่บริษัทเกี่ยวข้องอยู่ นี่หมายความว่า คุณต้องรู้ไปถึง คู่แข่ง สำคัญของบริษัทด้วย -มวยคู่เอก-  ประเภท โค้กกับเป๊ปซี่, คอลเกตกับเปปโซเดนท์, โตโยต้ากับนิสสัน หรือสงครามบัตรเครดิตที่กำลังกระหึ่มอยู่ขณะนี้ คุณอยู่วงการไหน ต้องมีความรู้เกี่ยวกับวงการนั้นให้ได้ (ดี) บ่อยครั้ง ผู้สัมภาษณ์ชอบถามว่า   อึอม์...คุณรู้อะไรเกี่ยวกับเราบ้างล่ะ?  คำตอบซื่อ ๆ ว่า   ก็...ไม่มากหรอกครับ  ไม่ให้ความรู้สึกประทับใจที่ดีแน่นอน แต่ไม่ได้หมายความว่า คุณต้องสาธยายทุกสิ่งทุกอย่างที่สืบรู้มา การทำการบ้านมาก่อนเตือนให้คุณรู้จักระวังตัว ไม่พูดจาเงอะงะเฟอะฟะท้วงติงอะไรแบบคนรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือถามอะไรแบบไม่เข้าท่า บางครั้งยังช่วยให้ตั้งถามอย่างฉลาด เป็นการแสดงภูมิรุ้โดยไม่ต้องโอ้อวดด้วย


ผมทราบมาว่า บริษัทเพิ่งเข้าไปรับงานก่อสร้างผลิตเสาเข็มให้กับรัฐบาลลาว คุณคิดว่า ลาวจะกลายเป็นตลาดสำคัญอีกแห่งหนึ่งของธุรกิจก่อสร้างบ้านเราไหมครับ? นี่...คำพูดจาคมคายชวนให้ประทับใจมั้ยล่ะ?  บริษัทหวังเป็นอย่างยิ่งว่า คุณจะมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับงานธุรกิจหรืออุตสาหกรรมของบริษัท รวมไปถึงเครือข่ายที่บริษัทเกี่ยวข้องอยู่ด้วย การรับคนเข้าทำงานเป็นการลงทุนที่แพง ใช่ว่าบริษัทจะใช้งานคุณถ่ายเดียว บริษัทยังต้องฝึกคุณ-เพิ่มพูนความรู้ให้แก่คุณด้วย

การมีความรู้เกี่ยวกับกิจการของบริษัทและตำแหน่งงานที่คุณสมัครนั้น เป็นการประกาศทางอ้อมว่า คุณเอาจริงกับงานนี้ จึงยากที่คุณจะเบื่อง่าย ๆ ท้อแท้ หรือลาออกเร็ว ๆ ช่วยปิดประตูเสี่ยงให้กับบริษัทไปได้ชั้นหนึ่ง อย่างนี้แล้ว ถ้าบริษัทไม่สนใจคุณ ก็ใจจืดใจดำไปหน่อยล่ะ!



(2) จำข้อมูลเกี่ยวกับตัวคุณให้แม่นยำ


ถึงแม้คุณได้กรอกวัน-เดือน-ปีของการเข้างานออกงานไว้ในแบบฟอร์มสมัครงาน หรือในจดหมายสมัครงาน แล้วก็ตามที คุณยังอาจต้องพูดถึงวัน-เดือน-ปีเหล่านี้ในขณะสัมภาษณ์ด้วย ถ้าคุณรู้ตัวว่าความจำส่วนนี้ใช้ การไม่ใคร่ได้ ขอให้พกสำเนาประวัติการทำงานหรือประวัติการศึกษาติดตัวไปด้วยในวันสัมภาษณ์ พยายามนึกถึงประสบการณ์ที่เคยผ่าน เคยได้รับความสำเร็จพิเศษอะไร? ปัญหาใหญ่ ๆ ที่เคยลงมือแก้ไข จนลุล่วงไปได้? และเชื่อมโยงให้เห็นว่าจะเป็นประโยชน์ต่องานที่สมัครอย่างไร?


ถ้าคุณเคยทำงานด้านบริหารมาก่อน จงนึกถึงสิ่งทีคุณเคยทำแล้วแสดงให้เห็นถึงความสามารถรอบตัว
ความคิดริเริ่ม หรือความเป็นผู้นำ เพราะบริษัทต้องการรู้ว่า คุณเคยทำงานด้านไหนหน้าที่อะไรมาก่อน? เคยรับผิดชอบงานระดับไหน? เคยมีประสบการณ์คุมคนหรือไม่? เคยผ่านการอบรมอะไรมาบ้าง?


เพื่อประกอบการพิจารณาว่าคุณเหมาะสมกับงานหรือไม่ ขอให้มองดูประวัติการทำงาน หรือประวัติการศึกษาของคุณ ด้วยสายตาของผู้สัมภาษณ์ จำไว้ว่า


เขาจะเตรียมคำถามจากข้อมูลที่คุณให้ไว้ในแบบฟอร์มสมัครงาน ถ้าคุณเปลี่ยนงานบ่อย
เขาต้องอยากรู้แน่ ๆ ว่าทำไม?ถ้าผลการเรียนของคุณไม่น่าพอใจ เขาต้องอยากรู้อีกนั่นแหละว่าทำไม?
เตรียมคำตอบเอาไว้ให้ดี...



(3) เก็งคำถามล่วงหน้า

คุณต้องเก็งคำถามล่วงหน้า และคิดถึงคำตอบไว้ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะคิดออกทีเดียว คำถามพื้น ๆ ต้องเจอแน่ ๆ เช่น  ทำไมคุณจึงมาสมัครงานนี้? หรือ ทำไมคุณจึงลาออกจากงานเดิม? อาจตอบได้หลายเหตุผล ทว่าเราขอแนะนำให้คุณพูดอย่างคนฉลาด โดยเน้นประเด็นสำคัญ 2 เรื่องดังนี้


- งานนี้จะให้ประโยชน์อะไรแก่คุณ เช่นคุณเห็นว่าจะได้รับประสบการณ์กว้างขวางและมีค่ายิ่ง มีความรับผิดชอบมากขึ้น มีตำแหน่งหน้าที่การงานสูงขึ้น เป็นต้น


- งานนี้จะให้อนาคตที่ก้าวหน้าแก่คุณ ถึงแม้เงินเดือนเป็นเครื่องล่อใจที่สำคัญ แต่คุณต้องแสดงออกให้เห็นชัดเจนเลยว่า คุณให้ความสำคัญกับเรื่องอื่นไม่ยิ่งหย่อนกว่ากัน ไม่ใช่คุณเห็นแก่เงินเดือนเพียงอย่างเดียว และ...ไม่ใช่เพราะคุณเห็นว่าบริษัทอยู่ใกล้บ้านเพียงอย่างเดียวด้วย!


มุ่งมั่น แต่อย่าพร่ำเพ้อโอเวอร์จนเป็นคนพูดเพ้อเจ้อ เพียงแต่บรรยายให้ผู้สัมภาษณ์รู้สึกว่า คุณรู้สึกว่างานนี้ ท้าทาย คุณจริง ๆ มิฉะนั้นผู้สัมภาษณ์จะรู้สึกรำคาญมากกว่าประทับใจ การทำการบ้านล่วงหน้า ช่วยให้คุณได้คะแนนนิยมมากกว่าคนอื่นและยังเพิ่มโอกาสตอบคำถามได้ดีกว่าคนอื่นด้วย


ถ้าคุณลาออกจากงานเดิม จะเป็นเพราะไม่เห็นด้วยกันกับนโยบายบางอย่างของบริษัท หรือทำงานไม่เข้าขากับเจ้านายก็ตามที คุณควรเตรียมตัวพูดถึงเรื่องนี้ไว้ด้วย การบอกกล่าวถึงความเป็นจริงนี้ด้วยความ -สุภาพ- เป็นเรื่องที่ทุกคนรับได้ (จะต้องไม่พูดด้วยความรู้สึกเคียดแค้น โกรธเคือง หรือ หยิ่งยโส) ความคิดเห็นไม่ลงรอยกัน หรือ  การกระทบกระทั่งอันเนื่องมาจากบุคลิกภาพไม่ต้องกัน  เป็นเรื่องธรรมดามาก ๆ ของการทำงานร่วมกัน


ถ้าคุณย่างเข้าวัยกลางคนและเคยมีตำแหน่งระดับบริหารมาก่อนแล้วจู่ ๆ ต้องออกจากงาน ไม่ว่าเนื่องมาจากคนล้นงานหรืออะไรก็ตามทีงานใหม่ใช่จะหาได้ง่าย ๆ และ ทางเลือก ของคุณก็ค่อนข้างน้อยเสียด้วย ทว่า ในการเตรียมตัวสำหรับการสัมภาษณ์ คุณจะต้องไม่แสดงท่าทีท้อแท้ ห่อเหี่ยว หรือเผยไต๋จนหมดไส้หมดพุง นายจ้างจำนวนมากสนใจนักบริหารที่มาพร้อมกับ เงื่อนไข  และ  หยิ่ง   นิด ๆ มากกว่าคนที่พร้อมจะตกลงทันที


ส่วนคุณที่มีอายุน้อยและเพิ่งสำเร็จการศึกษาใหม่ ๆ มักจะเจอคำถามเกี่ยวกับครอบครัวและการศึกษาอบรม คุณพ่อคุณแม่มีอาชีพอะไร? มีพี่น้องกี่คน? ทำงานอะไรกันบ้าง? ชีวิตในครอบครัวของคุณเป็นอย่างไร? คุณรู้สึกอย่างไรกับสถานศึกษาของคุณ? คุณชอบวิชาอะไรมากที่สุด - น้อยที่สุด จงให้เหตุผล? ทำไมถึงเลือกเรียนบัญชี? คุณทำงานวิจัยอะไรหรือฝึกงานด้านไหนมาบ้างหลังจากจบปริญญาตรี วิทยานิพนธ์ของคุณเกี่ยวกับเรื่องอะไร? และนำไปใช้ได้อย่างไร? จะมีส่วนสัมพันธ์กับงานที่คุณสมัครนี้หรือไม่? คุณพูดภาษาต่างประเทศอะไรได้บ้าง? พูดได้ระดับไหน? ฯลฯ


คำถามวนเวียนอยู่ในกรอบที่ว่านี้ เพราะชีวิตของคุณยังอยู่ใกล้ชิดกับครอบครัวเป็นส่วนใหญ่ ครอบครัวจึงยังมีอิทธิพลต่ออุปนิสัยและบุคลิกภาพของคุณมาก การรู้จักครอบครัวคุณคือการรู้จักตัวคุณให้ลึกซึ้งมากขึ้น


ส่วนคำถามเกี่ยวกับการศึกษาอบรมนั้นเป็นไปเพื่อดูว่าคุณความมีความชอบ ความถนัด และความสามารถพิเศษอะไรบ้าง มีความรู้ความสามารถเหมาะสมกับตำแหน่งงานหรือไม่?คำถามสุดฮิตที่เจอบ่อย ๆ อีกข้อ คือ  คุณคิดว่าตัวคุณมีคุณสมบัติอะไรดีที่สุด?


การเป็นคน ประเภทไหน  ก็มีความสำคัญพอ ๆ กับการมี   ความรู้ ความสามารถทางเทคนิค  หรือ  เคยผ่านประสบการณ์  อะไรมาบ้างคุณต้องพร้อมที่จะพูดบรรยายสรรพคุณวิเศษของตัวเอง โดยไม่ให้ผู้ฟังรู้สึกขวางหูว่า คุณพูดจาโอ้อวดจนเกินงาม แต่ก็ไม่ถ่อมตัวจนน่ารำคาญ ระวัง! อย่าพูดจาทื่อ ๆ แบบมีมีศิลปะว่า -ผมเป็นคนมีมนุษย์สัมพันธ์ดี- (มีไม่น้อยคนเลยที่มีมนุษย์สัมพันธ์ดีจริง ๆ แต่ไม่รู้ตัวเองกับนึกสงสัยระแวงนู่นระแวงนี่ ถามตัวเองอยู่แต่ว่า -ฉันไม่เอาไหนรึเปล่าเนี่ย?- หรือ -ฉันทำให้เขาเสียใจหรือเปล่านะ?- ส่วนคนที่มั่นใจในตัวเองมากเกินไป ก็มักทำให้คนอื่นระอาหรือหนักใจโดยไม่รู้ตัว) คนที่พูดจา เป็น จะพูดอย่างสุภาพน่าฟังว่า -เท่าที่ได้ยินมานะครับมีคนพูดชมว่าผมเป็นคนที่มีมนุษย์สัมพันธ์ดี-


หลังจากผ่านคำถามเกี่ยวกับคุณสมบัติที่ดีไปแล้ว คุณอาจถูกซักถามเกี่ยวกับ -ข้อบกพร่อง- ของคุณ ขอแนะนำให้คุณ -ยอมรับ- ข้อบกพร่องของคุณบ้าง แต่ก็ต้องฉลาดพูด เลือกพูดถึงข้อบกพร่องที่อาจดูเป็น จุดแข็ง ในสายตาของคนอื่น โดยพูดแบบธรรมดา ๆ ไม่ให้ฟังเป็นการเน้นหรือจงใจมากเกินไป เช่น ผมคิดว่า ผมเป็นคนละเอียดถี่ถ้วยเกินไปสักเล็กน้อยต้องการให้ทุกอย่างสมบูรณ์แบบเสมอครับ บางครั้งก็ใช้เวลามากเกินความจำเป็นกับรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ และชอบตรวจเช็กขัดเกลางานทุกชิ้น   -หรือ -ผมคิดว่า ผมออกจะใช้เวลาในการตัดสินใจมากเกินไปเล็กน้อย คือ..ผมไม่ชอบด่วนตัดสินใจฉับพลัน โดยไม่พิจารณาให้รอบคอบเสียก่อนครับ -


คำถามอื่นที่คุณควรเตรียมคำตอบเอาไว้ให้ดี คือ -ประสบการณ์อะไรที่คุณคิดว่าท้าทายคุณมากที่สุด?- และ -ความสำเร็จสูงสุดที่คุณเคยได้รับคืออะไร?- คำถามเกี่ยวกับแรงบันดาลใจและความมุ่งมั่นทะเยอทะยาน เป็นคำถามที่ต้องเจอบ่อย ๆ เข่นกัน เพราะผู้สัมภาษณ์ต้องการดูว่าคุณเป็นคน -ทำงานเพื่ออยู่\" หรือ -มีชีวิตอยู่เพื่อทำงาน- และต้องการรู้วิธีคิดของคุณด้วยว่า ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริงและความเป็นไปได้เพียงใด -อีกสิบปีข้างหน้า คุณคาดว่าจะอยู่ในตำแหน่งอะไร? ผู้สัมภาษณ์อาจแหย่มาเช่นนี้ คำตอบซื่อ ๆ จากใจจริงว่า  ประธานบริษัทครับ อาจฟังชัดหูและดูเป็นคนโอหังเกินไปสำหรับบางคน คุณควรคิดถึงคำตอบที่บอกให้รู้อย่างชัดเจนว่า คุณเป็นคนรักความก้าวหน้าและมุ่งมั่นทำงานจริง ๆ แต่ตอนนี้ขอแค่พิสูจน์ตัวเองให้เห็นก่อนว่า คุณเหมาะสมกับงานที่กำลังสมัครอยู่นี้


คำถาม-คำตอบส่วนนี้จะไม่เป็นปัญหาต่อคุณ ถ้าความคิดของคุณแจ่มชัดแล้วว่า ต้องการอะไรในชีวิต แต่ถ้ายังเรื่อย ๆ ปราศจากเป้าหมายหรือกำลังมองหาอยู่ ความระวังคำตอบให้ดี มิฉะนั้นผู้สัมภาษณ์จะเข้าใจผิดว่าคุณเป็นคนเหลาะแหละ ทำงานแบบชามเช้าเย็นชาม


ถ้าคุณเป็น   ผู้หญิง  อาจเจอเข้ากับคำถามพิเศษ แม้จะไม่ถูกถามตรง ๆ ก็อาจมาในลักษณะอ้อม ๆ ได้ เพราะบริษัทต้องการรู้แน่นอนว่าคุณจะทำงานกับบริษัทนานแค่ไหน และจะลาหยุดบ่อยหรือไม่ คุณควรนึกทันทีว่า จริง ๆ แล้ว บริษัทต้องการรู้เกี่ยวกับแผนการหรือชีวิตสมรสของคุณ แผนการมีบุตรหรือการใช้เวลาวันหยุดตอนปิดภาคฤดูร้อนของบุตร และภาระหน้าที่ของคุณในยามที่สมาชิกในครอบครัวเจ็บป่วย เป็นต้นสิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ค่อนข้างล่อแหลมต่อการก้าวก่ายสิทธิส่วนบุคคล ผู้สัมภาษณ์อาจไม่แน่ใจว่าเขามีสิทธิถามหรือไม่ ถ้าคุณยินดีให้ข้อมูลโดยไม่ถือเป็นเรื่องส่วนตัว ผู้สัมภาษณ์คงจะซาบซึ้งในน้ำใจเล็กก ๆ น้อย ๆ นี้แน่นอน


 (4) เตรียมคำถามของคุณเอง

ข้อความในประกาศรับสมัครงานอาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดได้ เพราะเขียนไว้อย่าคลุมเครือหรือรวบรัดเกินไป ไม่ใคร่ให้รายละเอียดเกี่ยวกับหน้าที่ความรับผิดชอบ หรือความสำคัญของตำแหน่งงาน ในกรณีที่คุณผ่านไปถึงด่านสัมภาษณ์ และยังมีข้อข้องใจที่ต้องการรู้จริง ๆ อยู่อีก ควรจดรายการคำถามคดตัวไปด้วยในวันสัมภาษณ์ จงจำไว้เป็นกฎเลยว่า จะต้องไม่ถามซอกแซก จู้จี้จุกจิกเกินไปเกี่ยวกับเงื่อนไขการว่าจ้างงาน คำถามเกี่ยวกับเวลาเข้า-ออกงานแคนที สโมสร กิจกรรมเพื่อความบันเทิง ส่วนลดพิเศษสำหรับพนักงานหรืออะไรทำนองนี้ ไม่ควรเอ่ยปากออกมาเด็ดขาด


ยกเว้นรายละเอียดปลีกย่อยบางอย่าที่จำเป็นสำหรับคุณจริง ๆ (เช่น...เพื่อจะได้ไม่มาถึงที่ทำงานสาย เป็นต้น) จึงควรถามได้ พร้อมกันนี้คุณต้องเตรียมเหตุผลไว้อธิบายว่า ทำไมเรื่องนี้จึงสำคัญสำหรับคุณ ผู้สัมภาษณ์จะได้ไม่รู้สึกว่า คุณเป็นคนทำงานประเภทจับตาคูนาฬิกาหรือไม่ใช่คนที่อุทิศทุ่มเทตัวให้กับงานจริง ๆ เป็นไปได้มากว่า ผู้สัมภาษณ์ได้เฉลยข้อข้องใจของคุณไปแล้วในตอนต้นของการสัมภาษณ์ (โดยที่คุณยังไม่ได้เอ่ยปากถาม) ดังนั้นเมื่อเขาถามว่าคุณมีอะไรจะถามมั้ย คุณอาจพูดทำนอนนี้ ครับ...ผมมีคำถามเตรียมมาจำนวนหนึ่ง แต่คุณได้กรุณาชี้แจงไปแล้วเป็นส่วนใหญ่เกี่ยวกับ...การขยายงานของบริษัท ระบบบริหารงาน การดำเนินงานของสาขา ผมแทบจะไม่มีข้อสงสัยอีกแล้วครับ เว้นแต่ว่าคุณจะกรุณาชี้แจงแผนงานทั่วไปเพิ่มเติมอีกสักเล็กน้อยได้มั้ยครับ?  

5) วางแผนการเดินทาง

เรื่องนี้ดูเหมือนเป็นหญ้าปากคอก แต่จริง ๆ แล้วสำคัญมาก เพราะคุณต้องรู้ให้แน่ว่า คุณจะเข้าสอบสัมภาษณ์ ที่ไหน และจะไปถึงที่นั่นได้อย่างไร อย่าเผลอทึกทักว่าจะต้องสัมภาษณ์ที่สำนักงานใหญ่เสมอไป จงดูว่าจริง ๆ แล้วเขานัดสัมภาษณ์ที่อื่นคุณต้องตรวจเช็กให้ดีว่า สถานที่สัมภาษณ์ตั้งอยู่บนถนนอะไร หรืออยู่ลึกเข้าไปในซอย เพราะถ้าคุณขับรถไปเองจะได้ไม่หลงทาง ถ้าคุณใช้บริการของ ขสมก. คุณอาจไปสายร่วมสิบนาทีได้ ควรตรวจสอบหมายเลขรถประจำทางและป้ายรถประจำทางให้ดี ถ้าข้องใจให้โทร ฯ ไปถามที่บริษัททันทีการไปสายแล้วระล่ำระลักว่า หาไม่พบ ขึ้นรถผิด หลงทาง รถติด ไม่ให้ความรู้สึกประทับใจที่ดีแก่ผู้สัมภาษณ์แม้แต่น้อย ตั้งใจไว้เลยวา คุณจะไปถึงสถานที่สัมภาษณ์แต่เนิ่น ๆ ไปให้ถึงก่อนเวลายิ่งดี คุณจะได้ร่นเวลาสัมภาษณ์ให้เสร็จเร็วขึ้น ถ้าคุณมีนัดอื่นในวันเดียวกันนั้น คุณจะได้ไม่กระวนกระวายใจขณะอยู่ในห้องสัมภาษณ์ว่า คุณอาจผิดนัด เพราะการสัมภาษณ์ดูท่าว่าจะยืดเยื้อเกินเวลา

(6) การแต่งกายและบุคลิกภาพ

คนจำนวนมากมีอคติอย่างรุนแรงในเรื่อง เสื้อผ้า และ บุคลิกภาพ ผู้สัมภาษณ์ไม่ใช่กรณียกเว้น ขอให้คิดเสียว่า เป็นเรื่องปกติธรรมดาที่ผู้สัมภาษณ์จะเป็นเช่นนั้น แม้ว่าในส่วนลึกแล้วคุณคิดว่า ไม่มีเหตุผลเลยก็ตาม (บางรายเป็นอย่างนั้นจริง ๆ ซะด้วย คุณอาจนักไม่ถึงว่า ที่คุณไม่ผ่านการสัมภาษณ์คราวก่อน เป็นเพราะผู้จัดการฝายขายปฏิเสธที่จะรับคนที่สูงไม่ถึง 6 ฟุตเป็นพนักงานขายของบริษัท-เท่านั้นเอง!) คุณควรแต่งกายสะอาดสะอ้านและเรียบร้อย ทั้ง ดูดี และ สบายดี เหล่านี้ต้องคำนึงถึงด้วย ถ้าคุณเป็นผู้หญิง ยิ่งต้องระวังเป็นพิเศษ ในกรณีผู้สัมภาษณ์ของคุณเป็นผู้ชาย คุณอาจนึกชั่งใจว่า ควรจะแต่งตัวสวย-เป็นผู้หญิ้งผู้หญิงดี หรือแต่งตัวให้ดูภูมิฐานเป็นงานเป็นการดีเราขอแนะนำว่า การแต่งตัวเพื่อเน้นเสน่ห์ทางเพศมากเกินไป โดยมุ่งหวังคะแนนพิศวาสจากผู้สัมภาษณ์นั้น อาจทำให้คุณตกม้าตายได้ง่าย ๆ ผู้สัมภาษณ์อาจเข้าใจผิดว่า คุณกำลังจงใจปิดบังความไร้สมรรถภาพหรือคิดเลยเถิดไปว่า คุณไม่ใช่ผู้หญิงทำงานมืออาชีพที่แท้จริง ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่า คุณจะต้องคลุมหน้าคลุมตาเป็นมัมมี่ปิดบังรูปโฉมโนมพรรณ และเสน่ห์จากบุคลิกภาพแต่อย่างใดบุคลิกภาพที่น่านิยม และใบหน้าสะสวยชวนมอง เป็นคุณสมบัติที่บริษัททุกแห่งยินดีตอบรับ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ตำแหน่งงานที่เป็นหน้าเป็นตาของบริษัท หรือเป็นตัวแทนของบริษัท เรื่องนี้ยิ่งสำคัญมาก เท่าที่กล่าวมา เราเพียงแต่ต้องการเตือนให้คุณเสนอภาพพจน์ของคุณอย่างถูกต้องเท่านั้น

จากหนังสือ

 สัมภาษณ์อย่างไรให้ได้งาน ดี แมคแคนซี เดวี่ และ พี แม็คดอนเนล เขียน ธีรนัย แปลและเรียบเรียง บริษัทสร้างสรรบุคส์ จำกัด

 


 

 

 
ลงประกาศข่าวฟรี
สามารถส่งข่าว และโพสประกาศงานฟรี ได้โดย คลิกทีนี่ เพื่อฝากประชาสัมพันธ์ข่าวโรงแรม และข่าวอื่นๆ ฟรี (รวมโพสงานแบบโพสเตอร์) 
 
Statistics Visitor
3878Online
72Today
144Yesterday
1,032Month
4,796Last month
3,472,780Visitor
free counters
 
สถิติสมาชิก
ประวัติผู้สมัคร81,142
บริษัทสมาชิกพิเศษ1,664
บริษัทสมาชิกทั่วไป5,814
ตำแหน่งงาน11,387
 
Appointment News


เครือโรงแรมไทย ไปไกลทั่วโลก
ข่าวทั้งหมด
 
ข่าวสารธุรกิจบริการ


BLOCKCHAIN เทคโนโลยีปฏิวัติธุรกิจโรงแรม
ข่าวทั้งหมด
 
ข่าวอื่นๆ


กรมธนารักษ์จ่อนำบ้านโบราณกว่า 200 หลัง
ข่าวทั้งหมด
 
ข่าวสารท่องเที่ยวและทัวร์


สถานการณ์ ท่องเที่ยวไทย ต้นปี 2562
ข่าวทั้งหมด
 
ข่าวร้านอาหารและอาหารแนะนำ


SUBWAY - The Nine center Rama 9
ข่าวทั้งหมด
 
ข่าวสารธุรกิจสปา


เอโฟเรีย สปา ณ ฮิลตัน พัทยา ได้รับ 2 รางวัลชนะเลิศ
ข่าวทั้งหมด
 
ข่าวสารธุรกิจการบิน


ลุ้นทางรอด "4หุ้นการบิน" ปรับทัพธุรกิจพยุงฐานะ
ข่าวทั้งหมด
 
ข่าวแด่นวันนี้


เครือโรงแรมไทย ไปไกลทั่วโลก
ข่าวทั้งหมด
 
โรงแรมรีสอร์ททั่วโลก


เซ็นทาราแกร่ง ลงนามบริหารโรงแรมเพิ่ม 2 แห่งในกาตาร
ข่าวทั้งหมด
 
ซื้อขายโรงแรม และ ขายที่ดิน-


ขายรีสอร์ท 178 ห้อง รวมที่ 109 ไร่
ข่าวทั้งหมด
 
วิดีทัศน์อบรมงานบริการ


วีดีโอวิธ๊ทำความสะอาดห้องพัก
ข่าวทั้งหมด
 
โรงแรมพิเศษและแปลก


โรงแรมแห่งอนาคต
ข่าวทั้งหมด
 
โปรโมชั่นพิเศษ!!


โปรโมชั่นพิเศษ ฉลองครบรอบ 4 ปี กับอมารี หัวหิน ในเ
ข่าวทั้งหมด
www.phuketjob.in.th
www.thaihoteljob.com/thaihoteljob/html/service.php
www.thaihoteljob.com/thaihoteljob/upload/files/File_138.pdf

 
www.thaihoteljob.com/thaihoteljob/upload/files/File_138.pdf

หน้าหลัก | ค้นหาตำแหน่ง | ค้นหาผู้สมัคร | ข่าวน่ารู้ | เกร็ดน่ารู้ | ลิ้งน่ารู้ | อัตราค่าบริการ | ติดต่อ

THAIHOSPITALITYJOBS.com / JOBTHAIHOTEL.com / THAIHOTELJOB.com : Thailand Hospitality Jobs online Services Since 2005 © Copyright 2005-2020, Power by: HRC Consultant Co., Ltd.

E-Commerce: 0807314801307, E-mail: admin@hrc.co.th Visit us: www.HRC.co.th Call Center: 08-3522 2235 (08.30 a.m.-08.00 p.m.)

Counter No. Since Jan 1, 2005. Now User Online Persons